Bà Trần Thị Thắng là vợ ông Lê Bá Trúc, máy trưởng tàu Vinalines Queen - chiếc tàu là niềm tự hào của hàng hải Việt Nam đã gặp nạn và chìm một cách bí ẩn ngoài khơi Philippines vào tháng 12 năm ngoái. Ông Trúc là một trong 22 thủy thủ mất tích theo con tàu.
Từ ngày chồng gặp nạn, bà Trần Thị Thắng liên tục gửi đơn đến nhiều cơ quan để xin giúp đỡ tìm kiếm các thuyền viên mất tích nhưng bất thành. Ảnh: Thi Ngoan.
Chia sẻ với VnExpress.net, bà nói rằng 218 ngày qua bà lặng lẽ nuốt ngược nước mắt vào tim để sống với con cháu và luôn nuôi hy vọng người chồng sẽ sống sót trở về. "Tôi đã nhờ đến nhiều nhà ngoại cảm, họ đều bảo chồng tôi chưa chết mà đang sống trên một đảo hoang với thổ dân. Từ ngày xảy ra tai nạn tôi cũng chưa hề nằm mơ thấy ông ấy hiện về báo tin. Đức tin và linh cảm tôi mách bảo rằng ông ấy thật sự vẫn còn sống nên bằng mọi cách phải đi tìm", bà Thắng nghẹn ngào.
Người vợ này đang sống trong một căn hộ ở quận Bình Thạnh (TP HCM) cùng với con cháu. Bà nhớ lại quãng thời gian vợ chồng sống hạnh phúc bên nhau, cùng trải qua biết bao thăng trầm, tủi cực, đến giờ cuộc sống mới bớt đi gánh nặng thì ông gặp nạn nên nỗi đau càng sâu hơn.
Ngày 25/12 năm ngoái, tàu Vinalines Queen đang trên đường vận chuyển 54.400 tấn quặng Nikel từ Indonesia sang Trung Quốc, khi tới đảo Luzon (Philippines), tàu bị nghiêng 18 độ rồi mất liên lạc cùng 23 thuyền viên. Lực lượng cứu nạn của Nhật Bản, Philippines, Đài Loan đã dừng công tác cứu hộ sau 3 ngày dùng trực thăng tìm kiếm mà không thấy gì ngoài vệt dầu loang ở khu vực chiếc tàu mất tín hiệu. Một thủy thủ tàu sau đó được tìm thấy còn sống sót. 22 người còn lại mất tích, trong đó máy trưởng Trúc là người nhiều tuổi nhất (sinh 1953); hơn một nửa trong số họ đã có gia đình.
Sự mất tích bí ẩn của Vinalines Queen, chiếc tàu hàng hiện đại và lớn thứ hai Việt Nam đã dấy lên nhiều nghi vấn. Đến nay chưa ai biết số phận con tàu cũng như thủy thủ đoàn, nó gặp nạn như thế nào. Các chuyên gia cho rằng, con tàu gần 6 vạn tấn này đã bị lật trong thời tiết sóng to gió lớn và quặng nikel ngậm nước, hóa lỏng làm tàu mất cân bằng.
"Hôm đó đúng vào lễ Giáng sinh, mới 4h sáng một đồng nghiệp của chồng tôi gọi điện báo tin tàu Vinalines Queen đã gặp nạn và chìm ngoài biển khơi", bà Thắng nhớ lại.
"Anh bạn nói là nghe thông tin trên đài phát thanh Philippines. Tôi sững sờ không tin những gì mình nghe thấy. Chồng tôi đã 8 lần đi Philippines nên thuộc hành trình này như lòng bàn tay. Làm sao có thể...". Bà cho rằng hôm ấy chính bà là người Việt Nam đầu tiên được thông báo tin dữ.
Chiếc thuyền hàng hiện đại thứ nhì Việt Nam mất tích bí ẩn mà đến nay vẫn chưa ai biết nguyên nhân. Ảnh:
Trời chưa kịp sáng, người phụ nữ đau khổ gọi điện đến cơ quan quản lý chiếc tàu để hỏi rõ tình hình nhưng không ai nghe máy. Sau đó bà tìm cách liên lạc với vợ của các thủy thủ đi cùng chuyến tàu với chồng bà. Vợ của các thuyền viên ở nhiều nơi đã gặp nhau và bàn kế hoạch tìm kiếm người thân.
Gần chục phụ nữ mang theo nỗi đau mất chồng lập thành một phái đoàn đi khắp nơi để tìm kiếm sự trợ giúp của các tổ chức cứu nạn ngoài khơi. Họ quên ăn quên ngủ, đêm chỉ kịp chợp mắt, đến tờ mờ sáng lại lên đường kiếm tung tích chồng mình bằng mọi khả năng.
Bà Thắng và những người vợ khác đã làm đơn xin giúp đỡ trong công tác tìm kiếm 22 thuyền viên gửi lên Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông vận tải, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam, Tổng Công ty hàng hải Việt Nam và Công ty vận tải biển Vinalines. Trong đơn họ khẩn cầu các cơ quan chức năng tiến hành thêm một đợt tìm kiếm tổng lực, đưa tàu nhỏ len lỏi vào các đảo Batam, Dinem, Sabtang và Vohas, đồng thời xin được tháp tùng theo đoàn cứu nạn để tìm kiếm...
Tuy nhiên những nỗ lực của những người phụ nữ vẫn không có kết quả, cho đến nay. "Mặc dù vậy, trong tâm khảm chúng tôi vẫn tin rằng chồng chưa bao giờ chết".
Tấm ảnh ông Lê Bá Trúc (tóc bạc) chụp cùng vợ và con cháu treo ở nơi trang trọng trong phòng khách gia đình. Ảnh: T.T.
"Hồi lấy nhau, hai vợ chồng đều làm nghề giáo. Cuộc sống nghèo khổ nhưng chồng tôi luôn hết mực yêu vợ thương con, chẳng bao giờ ông ấy to tiếng với ai. Nay gần đến tuổi về hưu, tôi bảo chồng nghỉ ở nhà nhưng ông ấy nhất định đòi đi vì tình yêu với biển cả đã thấm vào xương máu rồi", lời kể người vợ thấm nỗi xót xa.
Bà Thắng cho biết, ông Trúc tính tình cởi mở, phóng khoáng, lãng mạn và thích làm thơ. Trước đây ông rất hay đi công tác, mỗi chuyến đi dài cả năm trời nhưng luôn liên lạc về nhà chứ không biệt tăm như lần này. Trong dịp sinh nhật của vợ năm ngoái, đang đi trên biển nhưng ông Trúc vẫn không quên gọi điện nhờ dịch vụ hoa tặng vợ bó hoa 59 đóa với lời chúc mừng người bạn trăm năm.
Nhiều người đến thăm nhà hỏi tại sao không đặt bát nhang và thờ ảnh chồng, thì bà Thắng quả quyết với niềm tin rằng chồng bà vẫn còn sống. Riêng bà luôn nhủ lòng rằng ông đang đi công tác vài tháng nữa sẽ về.
"Mùa Vu Lan đến rồi. Tôi tin là chỉ cần có niềm tin mạnh mẽ thì mọi thứ mình ước mong sẽ trở thành sự thật. Mong mọi người cùng cầu nguyện cho điều kỳ diệu ấy mau tới để chồng tôi và thủy thủ tàu Vinalines Queen mất tích sẽ trở về", người vợ máy trưởng con tàu nhắn nhủ.
Diễn biến vụ chìm tàu Vinalines Queen
Tối 22/12/2011, tàu Vinalines Queen cùng 23 thuyền viên vận chuyển 54.400 tấn quặng Nikel rời cảng Indonesia sang Trung Quốc, với tình trạng kỹ thuật và trang thiết bị bình thường.
- 5h48 ngày 25/12, trong gió cấp 8-9, tàu thông báo nghiêng trái 20 độ, chưa rõ nguyên nhân. Thuyền trưởng chuyển hướng về vị trí an toàn gần Philippines.
- Một giờ sau, tàu báo độ nghiêng trái còn 18 độ, đang chạy về gần bờ biển Phillipines, rồi mất liên lạc.
- 7h ngày 25/12, do nghiêng trái quá lớn kết hợp với sóng to gió lớn, Vinalines Queen bị chìm tại vùng biển sâu 5.000 mét.
- 14h30 ngày 25/12, Vinalines thông báo cho Trung tâm phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam về việc tàu Vinalines Queen mất tín hiệu.
- Chiều 26/12, thông tin Vinalines Queen mất tích cùng 23 thuyền viên được phát đi. Lực lượng cứu hộ Đài Loan 2 lần điều phương tiện ra hiện trường tìm kiếm nhưng do khu vực đó sóng gió rất lớn nên không hoạt động được.
- Chiều 27/12, Cục phòng vệ bờ biển Nhật Bản tìm kiếm và phát hiện vệt dầu loang gần tọa độ tàu báo nghiêng rồi mất tín hiệu.
- Sáng 28/12, trực thăng của Cơ quan phòng vệ bờ biển Nhật Bản lại bay suốt 3 giờ quanh khu vực tàu Việt Nam mất tích nhưng vẫn chỉ thấy vệt dầu loang.
- Ngày 29/12, việc tìm kiếm bằng trực thăng tạm ngừng. Nhiều chuyên gia cho rằng tàu chìm do quặng hóa lỏng không ổn định, gây mất thăng bằng trong điều kiện thời tiết xấu.
- Sáng 30/12, anh Đậu Ngọc Hùng, thủy thủ trên tàu Vinalines Queen bị chìm đã được tàu London Courage cứu. 22 thuyền viên còn lại vẫn chưa có tung tích.
- Sáng 4/1, tàu London Courage cập cảng Singapore. Thủy thủ Hùng được làm thủ tục về nước.
Thi Ngoan
Theo vnexpress.net